Diễn Đàn Luyện Thi Miễn Phí Cho Các Bạn Học Sinh

Chào Mừng Tất Cả Các Bạn Đến Với Forum Luyện thi
Thành viên tích cực

You are not connected. Please login or register

Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

2/4/2011, 23:42
Admin
Admin

Admin

SỞ GIÁO DỤC VÀ& DT BÌNH DƯƠNG


TRƯỜNG THPT AN MỸ


ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT THAM KHẢO


( Năm học : 2010-2011)


Thời gian : 150
phút(không kể thời gian giao đề)






I/
Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm):



Câu 1 (2 điểm) :


Nêu giá trị lịch sử và giá trị văn học
của bản Tuyên Ngôn độc lập .



Câu
2
(3,0 điểm)


Hãy viết bài văn ngắn
(không quá 400 từ) trình bày ý kiến của mình về :



Đồng
cảm và chia sẻ trong xã hội ta ngày nay.



( Ngữ văn 12 Chuẩn - Tập một, trang 221 NXB
Giáo dục, Hà Nội năm 2008).



II/
Phần riêng (5 điểm):



Câu
2a
.
Theo chương trình chuẩn
:


Phân tích đoạn thơ sau trong bài Tây
Tiến của Quang Dũng



Tây
Tiến đoàn binh không mọc tóc



Quân xanh
màu lá dữ oai hùm



Mặt
trừng gửi mộng qua biên giới



Đêm mơ Hà
Nội dáng kiều thơm



Rải rác
biên cương mồ viễn xứ



Chiến
trường đi chẳng tiếc đời xanh



Áo bào
thay chiếu anh về đất



Sông Mã
gầm lên khúc độc hành



(Ngữ văn 12,tập một,
NXB Giáo dục,tr.89)






Câu 2: Theo
chương trình nâng cao (5 điểm)




Phân tích tình huống truyện độc đáo mà Kim Lân đã tạo dựng trong truyện
Vợ nhặt. Từ đó, nêu giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.






ĐÁP ÁN


I. PHẦN CHUNG:
(5điểm)



Câu 1 (2 điểm) :


Giá trị lịch sử : 1điểm


- Chính thức tuyên bố với thế giới chấm dứt mối quan hệ
thuộc địa trên 80 năm thuộc Pháp. Chấm dứt trên 1000năm chế độ thực dân, phong
kiến.



-M ra mt k nguyên mới cho đất nước , giải quyết được nhiệm vụ độc lập cho DT , dân
chủ cho nhân dân .→ Tư tưởng lớn , chân lí của thời đại.



- Khng định VN có quyền và đủ tư cách hưởng độc lập , tự do.


- Nhân dân VN quyết tâm giữ vững nền độc lập
của dân tộc
.


Giá trị văn học: 1điểm


- Áng văn chính luận mẫu mực .


- Lập
luận chặt chẽ .



- Luận điểm xác đáng , giàu sức thuyết phục.


- Lời
lẽ hùng hồn ,đanh thép , giọng văn hùng biện , trữ tình.



Câu
2
(3,0 điểm)


* Yêu cầu về kĩ năng:


Biết cách làm bài văn nghị
luận xã hội, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng
từ và ngữ pháp.



* Yêu cầu về kiến thức:


Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng
và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành, thiết thực, hợp
lý, chặt chẽ và thuyết phục. Cần nêu bật các ý chính sau:



- Giải thích về đồng cảm và chia sẻ:


+ Đồng cảm là sự cảm
thông, rung cảm trước mọi việc, một người nào đó trong cuộc sống.



+ Chia sẻ là hành động
quan tâm, san sẻ vật chất và tinh thần giữa người với người.



- Biểu hiện của đồng
cảm, chia sẻ: Trong cuộc sống không thể thiếu đi tình thương yêu, sự quan tâm
giữa người với người.



+ Khi gặp người bị
nạn, người sống cô đơn không nơi nương tựa chúng ta giúp đỡ, an ủi, động viên.



+ Khi một người bạn,
người thân có chuyện buồn.



- Chia sẻ đồng cảm chính là động lực hướng con
người tới những điều tốt đẹp. Nó có vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay,
là cơ sở để đất nước phát triển vững mạnh.



- Đồng cảm, chia sẻ không chỉ xuất hiện trong
cuộc sống bộn bề mà còn để lại dấu ấn trong văn thơ.



Qua đó khẳng định
đồng cảm, chia sẻ luôn tồn tại và hiện hữu xung quanh cuộc sống con người.
Thiếu điều đó cuộc sống con người sẽ vô nghĩa, chỉ toàn là cái ác, cái vô cảm.



- Xã hội ta ngày nay đang thực hiện rất tốt vấn
đề đồng cảm, chia sẻ.



* Cách cho điểm :


+ Điểm 3,0: Đáp ứng
các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.



+ Điểm 2,0: Trình bày
được nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.



+ Điểm 1,0: Nội dung
sơ sài, diễn đạt yếu.



+ Điểm 0: Hoàn toàn
lạc đề.



II/
Phần riêng :



Câu 2a. Theo
chương trình chuẩn




Phân tích đoạn thơ sau trong bài “Tây Tiến” của Quang Dũng



a.
Yêu cầu về kĩ năng:




Biết cách làm bài nghị luận văn học Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát;
không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.



b.
Yêu cầu về kiến thức:




Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ các ý cơ bản
sau:



- Nêu được vấn đề cần nghị luận( 0,5)


- Vẻ
đẹp khác thường của người lính: Vừa oai phong lẫm liệt, vừa lãng mạn hào
hoa.(2,0đ )



+ Quang Dũng không hề né tránh hiện thực
gian khổ thiếu thốn của người lính: sốt rét đến nỗi rụng cả tóc, da xanh như
tàu lá.



+ Nhưng trong cái nhìn lãng mạn của
Quang Dũng, những dấu hiệu ấy lại làm nên diện mạo oai hùng dữ dội khác thường.



+ Tâm hồn người lính giàu mơ mộng.


- Sự
hi sinh bi tráng của người lính: ( 2,0đ
)



+ Những nắm mồ rải rác nơi biên
cương xa xội gợi cảm giác hoang lạnh vô cùng bi thương.



+ Song người lính ra đi với tư thế
tráng sĩ oai hùng và đã hi sinh trong tư thế của người anh hùng trong niềm tiếc
thương và kính phục của tác giả.



- Nghệ thuật: Cảm hứng và bút pháp lãng
mạn.., ngôn ngữ tinh tế; nghệ thuật nói giảm, nhân hóa…(1đ )



Đánh
giá chung về đoạn thơ.( 0,5)



Lưu ý: Chỉ cho điểm
tối đa khi bài làm đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.



Câu 2: Theo chương trình nâng cao (5
điểm)



1/
Yêu cầu về kĩ năng:



- Thí sinh biết cách làm bài nghị luận
văn học, một tác phẩm văn xuôi cụ thể phân tích tinh huống truyện. Kết cấu bài
làm chặt chẽ, không có sai sót về diễn đạt.



2/
Yêu cầu về kiển thức:



- Tình huống truyện: Tình huống truyện
một phần thể hiện ngay trong tiêu đề của tác phẩm. Tràng một nông dân nghèo,
xấu xí, dân ngụ cư, giữa lúc cái đói, cái chết kề bên vẫn lấy được vợ, thậm chí
vợ theo (nhặt được vợ) . Xóm ngụ cư ngạc nhiên, mẹ Tràng ngạc nhiên, bản thân
anh ta cảm thầy “ngờ ngợ’.



Tình
huống đặc biệt éo le: vừa mừng, vừa lo, vừa vui, vừa buồn, vừa cảm thầy “chờn
chợn”, nuôi thân chẳng xong còn dám “đèo bòng”. Mọi người đều “ai oán xót
thương”.



- Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo:


Tố
cáo tội ác bọn thống trị Pháp, Nhật và tay sai đã xô đẩy nhân dân ta vào nạn
đói khủng khiếp khiến cho thân phận con người bị rẻ rúng.( Phân tích ba nhân
vật, Tràng , vợ nhặt, Bà cụ Tứ )



Giữa
lức cái đói, cái chết kề bên con người vẫn khao khát tình thương yêu, hạnh phúc
gia đình, vẫn đùm bọc cưu mang nhau, tin ở sự sống, hi vọng và hướng đến tương
lai. ( Dẫn chứng khát vọng sống ở cả ba nhân vật Tràng , vợ nhặt, Bà cụ Tứ )
:



Tình huống
truyện độc đáo, ngôn ngữ nông thôn nhuần nhuyễn, khả năng phân tích nhân vật
tinh tế góp phần làm nên sự thành công của truyện.



3/
Biểu điểm:



- Điểm
5
:
Đáp ứng các yêu cầu trên. Có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt.



- Điểm
3
: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên. Còn mắc một số lỗi diễn
đạt.



- Điểm
1
: Phân tích quá sơ sài. Diễn đạt yếu.



- Điểm
0
:
Hoàn toàn lạc đề



https://luyenthi.forumvi.com

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Admin

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết mới cùng chuyên mục

      Quyền hạn của bạn:

      Bạn không có quyền trả lời bài viết